Diễn văn Khai giảng năm học 2013-2014

 

Kính thưa:
- Các Quí vị đại biểu đại diện cho Đảng uỷ - UBND xã Thọ Thành,
          - Các quý vị đại biểu đại diện cho các ban ngành đoàn thể địa phương,
- Các vị Thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh,
- Các thầy giáo cô giáo,
- Cùng toàn thể các em HS thân mến!
       
        Trong ký ức của mỗi người, những năm tháng cắp sách tới trường là những năm tháng lưu giữ nhiều kỉ niệm nhất. Những kỉ niệm ấy thường lắng đọng mãi trong kí ức sâu thẳm của tuổi học trò. Xôn xao, náo nức, nhiều thương mến là cảm xúc của ngày khai trường củ năm học mới - bởi sau những ngày hè xa thầy cô, bè bạn, mái trường, các em lại được gặp nhau nơi mái trường thân yêu. Những gương mặt thân quen, những bóng hình mới đến cùng gặp nhau trong niềm vui đón đợi một năm học mới.
       
        Kính thưa các quý vị, các thầy cô giáo và các em HS!
        Những ngày này cách đây 68 năm, khi đất nước mới giành được độc lập, giữa muôn vàn khó khăn nhưng Bác Hồ vẫn quan tâm đến việc học hành của toàn thể HS. Và ngày 5/9/1945 đã trở thành ngày khai trường đầu tiên của HS - SV cả  nước.
Nhân ngày khai trường đầu tiên ấy, Bác Hồ đã gửi thư cho toàn thể cán bộ, giáo viên, HS - trong đó có đọan viết:
“Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.
Lời của Bác cũng là niềm tin, sự mong mỏi của đất nước, của các thế hệ đi trước đối với con cháu ngày nay, động viên cổ vũ lớp lớp HS trên con đường học tập và phấn đấu.
       Từ đó đến nay, hàng năm cứ vào những ngày này, khắp trên mọi miền đất nước, lại âm vang lời nhắn nhủ ân cần, thiêng liêng  ấy của Người.
      Đáp lại lòng mong mỏi đó, lớp lớp HS qua các thế hệ, đã ra sức học tập tu dưỡng và rèn luyện, qua năm tháng đã góp phần làm rạng rỡ thêm cho non sông gấm vóc Việt Nam.
Hôm nay, ngày 5/9/2013, trên quê hương Thọ Thành thân yêu, quê hương Trạng nguyên H.T.T, cùng với hàng chục triệu HS – SV trên cả nước, gần 650 học sinh trường ta lại một lần nữa vui mừng chào đón năm học mới: Năm học 2013-2014!
Nhà trường lại một lần nữa, vinh dự đón chào các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh; đặc biệt xin được chào đón và  chúc mừng 155 em học sinh lớp 5 của 2 trường Tiểu học HTT và Tiểu học Hồng Thành vừa bước vào lớp 6, bước vào một cấp học mới THCS; xin được chào đón và chúc mừng … em học sinh lớp 6,7,8,9 của xã Hồng Thành, đã chọn lựa sang học ở Trường THCS H.T.T. 
           Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em HS!
 
Năm học 2012-2013, trường THCS H.T.T có 17 lớp với 548 học sinh; có 50 CB-GV-NV. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đang ở mức độ tối thiểu. Các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đã có nhiều cố gắng, vượt qua những thiếu thốn khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu đề ra. Kết thúc năm học, trường có 37 em đạt học sinh giỏi toàn diện – đạt tỉ lệ 5,9 %; có 73 lượt em đạt danh hiệu HSG huyện từ khối 6 đến khối 9; có 178 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến – đạt tỉ lệ 28.5%; có 587 em đạt HK loại Tốt và Khá – đạt 94,1 %; 129 em được công nhận TN THCS – đạt tỉ lệ 98,5 %; Trong kì thi TS lên lớp 10, đạt ĐTB là 25,5; trường được xếp thứ 20/34 trường trong huyện – vượt 13 bậc so với năm học 20-2011 - 2012, 145/412 trường trong tỉnh vượt 115 bậc so với năm học 2011-2012. Đó là  sự chuyển biến có ý nghĩa tích cực nhất trong những chuyển biến của nhà trường.
Về phía các thầy giáo cô giáo, năm học 2012-2013, có 6 thầy cô đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, tiêu biểu là cô Mai Thị Linh đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh bộ môn Lịch sử; 35 thầy cô khác đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Các đoàn thể trong trường như Công đoàn, Chi đoàn thanh niên và Liên đội TNTP đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một điểm nổi bật trong năm học 2012-2013 của nhà trường là CSVC từng bước được tu sửa, bổ sung. Nhà trường đã đóng mới 40 bộ bàn ghế học sinh; đã lắp hệ thống điện cho 17 phòng học; được Huyện cấp 11 máy vi tính và 2 máy chiếu; đóng mới 3 giá sách cho phòng thư viện, mua 3 triệu tiền sách; đã làm thêm 1 nhà để xe cho học sinh; trồng hoa và cây cảnh; lắp các tấm chắn lên sân thượng; lắp máy lọc nước v.v… làm cho trường sở được thay đổi, quy cũ, khang trang …
         Với sự nổ lực phấn đấu và những kết quả đã đạt được trên, năm học 2012-2013, Phòng GD&ĐT, UBND huyện Yên Thành đã công nhận trường THCS HTT là 1 trong 20 trường THCS đạt danh hiệu Trường tiên tiến cấp huyện.
Để thể hiện sự trân trọng, để ghi nhận những thành tích và danh hiệu mà nhà tường đã đạt được trong năm học vừa qua, tôi đề nghị các quý vị đại biểu, các thầy giáo cô giáo, các em học sinh nhiệt liệt chúc mừng!
 
Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em HS!
Bên cạnh những thành tích, danh hiệu đã đạt được, trong năm học vừa qua,  trường chúng ta còn nhiều điểm yếu, chúng ta cần mạnh dận nhìn nhận để khắc phục. Về chất lượng dạy học tuy có những chuyển biến nhưng vẫn chưa thật cao, chưa đồng đều giữa các môn học và khối học; số lượng học sinh giỏi tăng so với năm học trước nhưng chưa có giải cao, giải Nhì, giải Ba chưa nhiều; một số môn chưa đạt chỉ tiêu.
Điểm yếu thứ hai là ý thức học tập, nề nếp kỉ luật của các em học sinh còn yếu. Một số em học sinh, nhất là các em học sinh nam vẫn chây lười trong học tập, chưa thay đổi được ý thức học tập, học là để lấy lớp chứ chưa phải để lấy kiến thức, kĩ năng; Đã vậy, ý thức kỉ luật của một số học sinh này cũng rất yếu – chưa tôn trọng nội quy nhà trường, của Đội, thiếu hòa nhã với bạn bè, cá biệt còn có những hành vi thiếu tôn trọng thầy cô giáo...
Điểm yếu thứ ba là, tỉ lệ học sinh bỏ học còn khá cao, vừa ảnh hưởng đến cuộc đời các em vừa ảnh hưởng dến công tác phổ cập cũng như điểm thi đua của nhà trường.
        Điểm qua những thành tích và cả những điểm yếu của năm học vừa qua, để ngay trong ngày khai giảng này, các thầy giáo cô giáo và các em học sinh có được cái nhìn khái quát về tình hình nhà trường, nhận thức đúng những khó khăn, tồn tại để chúng ta có những nổ lực, quyết tâm cao hơn, có những giải pháp cụ thể, sát thực hơn khi bước vào năm học mới. Thành tích để khích lệ, phát huy; những điểm yếu, tồn tại phải kiên quyết khắc phục. Đó là tư tưởng của chúng ta trong năm học mới này.
.  
        Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em HS!
 
        Năm học 2013 – 2014, là năm học bản lề thực hiện mục tiêu “đổi mới căn bản và toàn diện về GD&ĐT”, là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành khóa XXV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thư XVII. Trong năm học này, nhà trường cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
      1.Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW của Đảng trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường; Cụ thể của cuộc vận động là phấn đấu “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với các yêu cầu thực hiện tốt Qui định về đạo đức nhà giáo;
       2.Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành.
      3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 
     - Nhà trường sẽ thực hiện nhiều biện pháp quản lí để tạo ra sự chuyển biến chất lượng trong dạy của thầy và học của trò. Chất lượng dạy và học là thước đo cơ bản nhất của một nhà trường. Tạo ra sự chuyển biến về chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu và  cũng là quan trọng nhất của nhà trường trong bất cứ năm học nào.               
     - Để tạo được sự chuyển biến về chất lượng, các thầy giáo cô giáo cần triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tiến hành kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học; theo dõi kiểm tra thường xuyên việc học tập của học sinh, coi đây như là một biện pháp trong dạy học.
     - Để tạo được sự chuyển biến về chất lượng, không phải chỉ có các thầy giáo cô giáo giảng dạy như thế nào mà còn phụ thuộc các em học như thế nào. Chỉ khi nào các em có động cơ và thái độ học tập đúng đắn, có ước mơ hoài bảo; có đức tính chịu khó, chăm chỉ chuyên cần, tự giác; có phương pháp học tập phù hợp từng bộ môn… thì lúc đó kết quả học tập của các em mới có thể cao được.
          Đối với các em mới vào lớp 6 đầu cấp, các em còn có nhiều điều mới lạ. Các em cần cố gắng để quen dần và phấn đấu học thật tốt. Đối với các em lớp 9 cuối cấp cần phải nỗ lực để được tốt nghiệp THCS, chuẩn bị điều kiện, kiến thức thi vào lớp 10 phổ thông trung học, một bước ngoặt quan trọng trên con đường học vấn, vào nghề, vào đời. Vì vậy, tất cả các em cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện từng ngày, từng giờ để đạt kết quả tốt nhất có thể mà cha mẹ, thầy cô, các cấp lãnh đạo mong mỏi.
     Kính thưa quý vị đại biểu!
       Với nhiệm vụ trọng tâm của năm học và sự chuyển biến đi lên của nhà trường, tôi rất mong được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của địa phương, của lãnh đạo Phòng GD&ĐT; tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và CMHS góp sức chung lòng, phấn đấu “Thầy dạy tốt, trò học tốt, cha mẹ quản lý con tốt”, tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần làm cho nhà trường đã đạt được một số thành tích, danh hiệu rồi sẽ đạt được những thành tích danh hiệu cao hơn. 
       Các em học sinh thân mến!
       Tiếng trống khai trường sắp điểm, báo hiệu những ngày hè vui chơi lí thú đã hết, chúng ta đang bước lên thềm của một năm học mới, của một lớp học mới. Chúng ta tin tưởng rằng, bằng tất cả tâm huyết và nổ lực của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh, bằng sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, bằng sự chăm lo của cha mẹ học sinh, Trường THCS HTT sẽ gặt hái được nhiều thành tích mới.
      Xin chào năm học mới! Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ, thành đạt, hạnh phúc; Xin gửi tới các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường lời chúc sức khoẻ và thành công; Chúc các em học sinh bước vào năm học mới vui tươi, đạt được nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện.
      Tôi xin trân trọng tuyên bố: “ Khai giảng năm học 2013-2014!
      Xin trân trọng cảm ơn! 

 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Việt Hòa